Hotline: 097 112 2244 - 097 880 5599

  • Tiếng việt
  • English

TRÚNG THẦU - TRÙNG TU TOÀN BỘ NỘI THẤT - DINH THỐNG NHẤT 2011

(Trong gói thầu : “Tu bổ các hiện vật trưng bày nội thất di tích lịch sử Hội trường Dinh Thống Nhất”)

Một số thông tin cơ bản về Hội trường Thống Nhất:

Hội trường Thống Nhất (tên gọi trước đây dinh Độc Lập, dinh Thống Nhất hay dinh Norodom) là một địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng của Thành phố Hồ Chí Minh tọa lạc tại số 106 Nguyễn Du, TP.HCM.

Thời Pháp thuộc, dinh có tên là dinh Norodom, được xây dựng năm 1868, hoàn thành năm 1873. 
Ngày 7 tháng 9 năm 1954 Dinh Norodom được bàn giao giữa đại diện Pháp, tướng 5 sao Paul Ely, và đại diện Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Ngô Đình Diệm.


Thủ tướng Ngô Đình Diệm quyết định đổi tên dinh này thành Dinh Độc Lập. Từ đó Dinh Độc Lập trở thành nơi đại diện cho chính quyền cũng như nơi ở của tổng thống và là nơi chứng kiến nhiều biến cố chính trị. Năm 1962 Ngô Đình Diệm đã cho san bằng và xây một dinh thự mới ngay trên nền đất cũ theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ Dinh Độc Lập mới được khởi công xây dựng ngày 1 tháng 7 năm 1962, hoàn thành ngày 31 tháng 10 năm 1966

Lúc 11 giờ 30 phút cùng ngày 30 tháng 04 năm 1975, lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam được kéo trên nóc dinh, kết thúc 30 năm cuộc chiến tranh Việt Nam.


Tháng 11 năm 1975, chính phủ lâm thời nước Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã quyết định đổi tên Dinh Độc Lập thành Hội trường Thống Nhất. Nơi này được đặc cách xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 77A/VHQĐ ngày 25/6/1976 của Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) của chính quyền Việt Nam hiện nay.


Dinh được xây dựng trên diện tích 4.500 m², diện tích sử dụng 20.000 m², gồm 3 tầng chính, 1 sân thượng, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống. Hơn 100 căn phòng của Dinh được trang trí theo phong cách khác nhau tùy theo mục đích sử dụng bao gồm các phòng khánh tiết, phòng họp hội đồng nội các, phòng làm việc của Tổng Thống và của Phó Tổng Thống, phòng trình ủy nhiệm thư, phòng đại yến,…


Chính vì giá trị lịch sử, văn hóa của Hội trường Thống Nhất nên việc tu bổ lại các hiện vật trưng bày là một thách thức không nhỏ cho Cơ quan quản lý hội trường Thống Nhất cũng như các nhà thầu. Yêu cầu đặt ra khá cao khi mà vừa phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hóa ở mức cao nhất cho các hiện vật (mức độ phù hợp với nguyên mẫu) vừa phải tính đến độ bền của hiện vật (để hạn chế số lần phải tu bổ). Cùng với 3 đơn vị khác của nhà nước, Furniture Boutique Art đã đăng ký đấu thầu. Với kinh nghiệm hơn 10 trong ngành gỗ- nội thất cộng với khả năng, tay nghề của các nghệ nhân. Boutique Art đã vượt qua các nhà thầu khác để trúng thầu. Đây là một vinh dự cho Boutique Art có cơ hội kế tiếp bảo tồn tài sản hiện vật Văn hóa lịch sử!

Quá trình chuẩn bị cho công tác đấu thầu là một quá trình nhiều kỳ công. Khó khăn lớn nhất cho Boutique Art chính là việc tìm kiếm chất liệu sao cho trùng khớp với chất liệu của hiện vật. Tuy nhiên, sau những nỗ lực thì những mẫu chất liệu cũng đã đáp ứng được tiêu chí giống với nguyên mẫu. Qua những vòng xét duyệt nghiêm khắc từ Chủ đầu tư là Hội trường Thống Nhất, Furniture Boutique Art giờ đây đang gấp rút đi vào giai đoạn tu bổ và phục chế các hiện vật!

Nhân đây, Furniture Boutique Art trân trọng gửi lời cám ơn đến Chủ đầu tư- Hội trường Thống Nhất đã cho chúng tôi cơ hội để được thể hiện khả năng và được vinh dự phục chế các chứng tích lịch sử! 

Hình ảnh các hiện vật:



Phòng đại yến


Phòng họp nội các
 


Phòng tiếp khách quốc tế
 


Phòng trình quốc thư

Các tin khác
097 112 2244